Những điều ít ai biết về acquy xe đạp điện??

          Xe đạp điện hiện nay ngày càng trở nên phổ biến với người sử dụng vì những lợi ích không thể phủ nhận của nó. Xe đạp điện được biết đến với hai loại đó là xe đạp điện chạy bằng pin và xe đạp điện chạy bằng ắc quy.

ninja (5)

          Nhưng có lẽ xe đạp điện chạy bằng ắc quy được nhiều người lựa chọn hơn cả vì giá thành phù hợp với thu nhập của người dân và đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, dù loại xe này có một khuyết điểm nhỏ đó là quãng đường đi được ngắn hơn so với xe đạp điện chạy bằng pin. Nếu bạn đang sở hữu hoặc có dự định sắm một chiếc xe đạp điện sử dụng ắc quy thì bài viết này sẽ rất hữu ích đối với bạn.

Thay acquy xe dap dien

Thay acquy xe dap dien

          Đầu tiên bạn cần phải phân loại ắc quy. Hiện nay trên thị trường có hai loại ắc quy là ắc quy nước và ắc quy khô.

          Loại ắc quy nước được sử dụng nhiều nhất là loại 12V, 6 ngăn, trong đó mỗi ngăn là một bình ắc quy riêng được nối với nhau thông qua cầu nối điện tạo nên nguồn điện tổng thế cho ắc quy.

          Khi sử dụng bạn sẽ thấy dung dịch nước trong bình cạn dần do khi sạc bình ắc quy bị nóng nên một phần dung dịch sẽ bay hơi, dung dịch này gồm axit và nước được pha với nhau thành axit loãng. Lúc đó bạn cần đổ thêm nước và axit vào trong bình để có thể sử dụng tiếp.

Thay acquy xe dap dien

          Điểm trừ của loại ắc quy này đó là khi sử dụng hơi axit sẽ ăn mòn các điện cực hay dung dịch axit có thể bị rò rỉ ra ngoài trong quá trình vận chuyển, sử dụng cho nên khi mua bạn nên kiểm tra lượng dung dịch trong bình có còn hay không để đảm bảo mua đúng bình ắc quy tốt.

          Còn với ắc quy khô sẽ an toàn hơn khi sử dụng và đặc biệt là không cần thêm dung dịch vào hay phải đi bảo dưỡng. Vì nó sử dụng chất khí trong môi trường kín thay cho dung dịch như ắc quy nước nên khi mua về người dùng chỉ cần cứ thế sử dụng cho đến khi nó hỏng và thay cái khác.

          Điểm cộng của loại này đó là khả năng phóng điện cao hơn và không có tình trạng tự phóng điện khi không sử dụng, cho nên nếu bạn mua về nhưng chưa dùng ngay thì cũng không lo ắc quy sẽ bị hết điện. Chính vì thế cho nên ắc quy khô có thiết kế và trọng lượng nhỏ hơn ắc quy nước nhưng giá thành của loại này lại tỉ lệ nghịch với trọng lượng của nó.

          Thứ hai bạn nên kiểm tra thời gian dùng của bình ắc quy của xe đạp điện.

          Vì gần như tất cả các hãng xe đều đưa ra thời gian sử dụng trung bình của ắc quy là từ 2-3 năm và sau đó bạn sẽ phải thay ắc quy mới để tiếp tục sử dụng. Nhưng khi sử dụng có xuất hiện tình trạng bình ắc quy chỉ mới dùng có 1 năm đã phải thay,  nhiều người cho rằng đấy là do ắc quy kém chất lượng. Sự thật không phải như thế, mà là do thời gian sử dụng của một bình ắc quy được đo bằng số lần sạc chứ không phải là thời gian bạn sử dụng bình ắc quy đó. Và theo như thế thì tuổi thọ trung bình của ắc quy hiện nay vào khoảng 350 lần sạc.

          Nếu bạn hầu như ngày nào cũng sử dụng xe đạp điện và cứ đến tối xe hết điện nên bạn lại phải sạc 1 lần thì sau 1 năm bạn đã sạc hết số lần sạc của bình ắc quy đó và sẽ phải thay ắc quy mới. Còn tuổi thọ trung bình của xe từ 2-3 năm là nếu trong trường hợp bạn thỉnh thoảng mới dùng đến xe. Cho nên thời gian sử dụng của ắc quy lâu hay không là phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn.

          Nhưng nếu bạn biết cách sử dụng ắc quy đúng thì bạn vẫn có thể kéo dài tuổi thọ hơn bình thường như không nên chở đồ nặng quá so với thông số của xe hay sạc xe đúng cách,… Nên nếu không phải ắc quy kém chất lượng thì chúng đều có tuổi thọ bằng nhau và việc người bán hàng quảng cáo rằng ắc quy sử dụng được lâu hơn tuổi thọ trung bình của nó là không đúng, đây chỉ là một cách thu hút để lôi kéo khách hàng.

          Cho nên để sở hữu một bình ắc quy chất lượng thì tốt nhất bạn vẫn nên chọn mua ở những cửa hàng có tên tuổi, uy tín.

          Xem thêm: Xe đạp điện cũ giá rẻ nhất tại Hà Nội

                           Xe đạp điện Nijia cũ tại hà nội chỉ từ 3tr.

                           Xe đạp điện Gaint cũ tại hà nội chỉ từ 3,2tr.